Melocactus

Spread the love
         
  

Melocactus ได้เห็นเมลโลของอาจารย์มนตรีสวยมากๆ หันกลับมามอง Melocactus ที่เลี้ยงมาแล้ว ถอนหายใจ…เฮ้ออออออ ทำไมน่าอนาถขนาดนี้นะ ต้นลีบๆ แฟบๆ หมด และมีรอยด่างๆเต็บไปหมด เกือบๆ ถอดใจแล้วแล้วซิ

รูปที่ 1 พี่เบิ้ม รอยแผลแสดงให้เห็นว่าที่อยู่มาได้ทุกวันนี้เพราะความทรหดของเขาเองแท้ๆ

รูปที่ 2 เพื่อนร่วมรุ่น ยิ่งอายุมากหน้าตาคล้ายเจ้าของเข้าทุกวัน…เหี่….แสลงใจ กิ กิ

รูปที่ 3 ดูๆก็ให้สงสัยว่าเจ้าตัวลูกด้านบนเป็นลูกของต้นไหนกันแน่??? เพาะมาเองแล้วงงเอง ไม่ถี่ถ้วนเรื่องการเขียนป้ายชื่อก็เป็นอย่างนี้….

รูปที่ 4 ตั้งใจใหม่เลี้ยงดูแลลูกให้ดี ประวัติศาสตร์จะได้ไม่ซ้ำรอย ตอนนี้กำลังอวบอิ่มเต็มที่ อายุประมาณ 3 ปีกว่าแล้วววววว

รูปที่ 5 คู่นี้ก็น่าสงสัยอีกว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือเปล่า หนามคล้ายกันมากแต่ไม่เหมือน
(รูปด้านล่างต้นเดียวกันถ่ายด้านข้างและด้านบนเป็นต้นทางขวามือของรูปคู่)

รูปที่ 6 รูปด้านล่างต้นเดียวกันถ่ายด้านข้างและด้านบนเป็นต้นทางซ้ายมือของรูปคู่

รูปที่ 7 Melocactus broadwayi ?????

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

7 thoughts on “Melocactus”

  1. I do agree with all the ideas you’ve presented in your post. They are very convincing and will certainly work. Nonetheless, the posts are too quick for starters. May just you please extend them a little from next time? Thank you for the post.

  2. การใสออสโมโคส ช่วยเรื่องแคคตัสได้รับปุ๋ยอย่างต่อเนื่องดี ประหยัดเวลา ที่สวนจะใส่อออสโมโคศทุกครั้งที่เปลี่ยนดินค่ะ แต่หลังเปลี่ยนดินแล้วไม่ค่อยได้ใส มักจะใช้ปุ๋ยพ่นแทนค่ะ

  3. ขอบคุณ คุณkarn มากครับ ผมรดน้ำอาทิตย์ละครั้ง โดนแดดครึ่งวันแต่พรางแสง ผมเปลี่ยนเพิ่งเปลี่ยนดินเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แล้วใช้หินภูเขาไฟเพิ่มลงไปด้วย เห็นว่ามันเริ่มดีขึ้น เห็นส่วนยอดเริ่มขยายเพิ่มออกมา แต่ช้ามากเลย ไม่ทันใจ อยากเห็นดอกครับ เอ่อแล้วปุ๋ยออสโมโคด จำเป็นต้องใส่มั๊ยครับ ผมไม่เคยใส่เลย

  4. ที่เลี้ยงอยู่ไม่ค่อยสวยเหมือนกันค่ะ สาเหตุจากทิ้งขว้างเขามากไปหน่อยค่ะ ที่เลี้ยงอยู่ก็ใช้ดินเหมือนแคคตัสพันธุ์อื่นๆ แต่น้ำน้อยหน่อย และอยู่แดดจัด แต่ต้องระวังเพราะเพลี้้ยหอยชอบมาก เปลี่ยนดินให้บ่อยหน่อย 4-6 เดือน หลังเปลี่ยนควรอยู่ในที่รำไรก่อนประมาณ 2-4 อาทิตย์เพือให้ต้นติดดีก่อนค่ะ

  5. อยากทราบ เครื่องปลูกสำหรับเมโลครับ ผมปลูกมากว่า 5 ปีแล้ว มันชะงักการเติบโต ดอกก็ไม่มีให้ชื่นใจเลย พยายามมาหลายต้นแล้ว บางต้นก็ฝ่อเล็กลง ผมปลูกตะบองเพชรหลากหลายมาก แต่ท้อกับเมโลครับ
    ช่วยผมหน่อยครับ

  6. เมลโลแคคตัสเป็นแคคตัสอมตะ สวยแต่ราคาถูกมากค่ะ ที่สวนมีทั้งขนาดโคับกระถาง 5นิ้ว และขนาดเล็กจำนวนเยอะพอควรค่ะ ถ้าสนใจโทรได้ค่ะ ขอบคุณค่ะครูโอ่ง

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

กรุณากรอกอีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์

Shopping Cart